Trẻ bú mẹ bị táo bón, có nên cho dùng thuốc nhuận tràng?

Trẻ bú mẹ bị táo bón có nên dùng thuốc nhuận tràng không

Chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh là cả một nghệ thuật. Trong quá trình chăm sóc trẻ, nhất là ở giai đoạn đầu đời với những bà mẹ mới thì còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện nên có rất nhiều triệu chứng có thể xảy ra ở giai đoạn này. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc về trẻ bú mẹ bị táo bón có nên dùng thuốc nhuận tràng không.

Thuốc nhuận tràng dùng trong trường hợp nào

Táo bón là tình trạng mà hầu hết mọi người đều đã từng trải qua. Thông thường, táo bón không cần chữa cũng sẽ tự khỏi. Nhưng một vài trường hợp sau đây thì có thể phải cân nhắc để dùng thuốc nhuận tràng do nếu để quá lâu phân trong ruột sẽ gây hại cho cơ thể.

Người bị táo bón kéo dài, quá 4 ngày chưa đi vệ sinh được

Ở người bình thường sẽ đi vệ sinh mỗi một hoặc hai ngày một lần. Nếu quá 3 ngày chưa đi vệ sinh được thì gọi đó là táo bón. Trường hợp quá 4 ngày mà chưa đi vệ sinh được thì có thể chứng tỏ rằng người bệnh đang bị táo bón khá nặng. Nếu như chưa có cảm giác buồn đi vệ sinh hoặc buồn đi vệ sinh nhưng không rặn ra được thì đến lúc này, người bệnh cần phải dùng thuốc nhuận tràng để tháo tống các chất thải ra.

Như đã biết, phân để lâu trong ruột sẽ gây ra hiện tượng cứng lại, càng ngày càng khó ra nếu như thói quen sinh hoạt không có nhiều thay đổi. Bình thường thì cơ thể sẽ tự đào thải được nhưng nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên thì táo bón sẽ ngày một tái phát và gây nhiều biến chứng khác nguy hiểm.

Người bị táo bón kinh niên

Táo bón kinh niên tức là táo bón lâu năm. Nguyên nhân có thể do chế độ sinh hoạt của người bệnh không hợp lý kéo dài hoặc cũng có thể do hệ tiêu hóa của người bệnh đã gặp trục trặc trong việc đào thải các chất thải trong cơ thể. Với người bị táo bón kinh niên thì 1 tuần có khi chỉ đi vệ sinh được 1 lần hoặc 2 lần gây cảm giác cực kỳ khó chịu. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và người xung quanh.

Đối tượng bị táo bón kinh niên thường là những người cao tuổi, bởi lẽ sau vài chục năm hệ tiêu hóa hoạt động thì đến lúc này nó đã kém đi và không còn đào thải được nhanh như trước nữa.

Trẻ bú mẹ bị táo bón tuyệt đối không sử dụng thuốc nhuận tràng

Không được dùng thuốc nhuận tràng cho trẻ

Chủ yếu thuốc nhuận tràng được sử dụng trong hai trường hợp trên. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai táo bón cũng sử dụng được các loại thuốc chữa táo bón. Trẻ sơ sinh là một ví dụ điển hình.

Cần lưu ý: Không được phép sử dụng thuốc nhuận tràng cho trẻ sơ sinh.

Thứ nhất, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, việc sử dụng chất nhuận tràng sẽ làm cho ruột co bóp mạnh gây nguy hiểm đến hệ tiêu hóa sau này.

Thứ hai, việc sử dụng chất nhuận tràng sẽ gây xổ cho trẻ ở mức độ cao khiến cơ thể mất nước trầm trọng, dẫn tới nhiều các bệnh khác nữa.

Thứ ba, phần lớn trẻ bú mẹ bị táo bón là do thiếu nước trong cơ thể hoặc do mẹ bị táo bón dẫn đến con bú cũng bị táo bón theo. Nên trong trường hợp này cần phải chữa táo bón từ mẹ trước, con sẽ tự khỏi.

Mẹo đơn giản chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

Mẹo chữa táo bón hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Vậy là chúng ta có thể khẳng định rằng nếu trẻ sơ sinh đang trong quá trình bú mẹ thì tuyệt đối không sử dụng các chất nhuận tràng. Thế nhưng việc trẻ sơ sinh bị táo bón khiến các mẹ rất lo lắng và muốn tìm giải pháp để chữa ngay. Hãy bình tĩnh và làm theo một số gợi ý sau đây.

Tắm nước ấm

Việc tắm nước ấm là rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Ngay cả ở mùa hè, nếu có hiện tượng táo bón thì các mẹ cũng vẫn cho con tắm nước ấm bình thường. Nước ấm sẽ giúp kích thích các mao mạch và tạo cảm giác thư giãn cho trẻ. Khi các mao mạch máu được kích thích thì ruột của bé hoạt động sẽ tốt hơn, một phần nào sẽ làm “thần táo” rời đi.

Massage cho trẻ

Massage vùng bụng, kiểu xe đạp hay massage ngón tay đều là những phương pháp rất có lợi, không chỉ trong trường hợp trẻ bị táo bón mà cần massage đều đặn hằng ngày. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ thần kinh, hệ xương hoạt động được tốt hơn và khỏe mạnh hơn.

Vận động cho trẻ nhiều hơn

Việc vận động sẽ làm trẻ tăng cường chức năng bài tiết và tăng cường hệ miễn dịch. Ở trẻ quá nhỏ thì trẻ khó có thể vận động được. Cha mẹ không nên lo lắng, hãy giúp trẻ vận động bằng những bài tập đơn giản, sẽ rất có ích cho bé đấy.

Bổ sung nước

Thiếu hụt nước là nguyên nhân khiến phân bị cứng, gây táo bón. Việc bổ sung thêm nước sẽ làm mềm phân hơn giúp dễ đi ngoài. Nước ở đây có thể bổ sung bằng nhiều cách, có thể cho trẻ uống nước trực tiếp hoặc tăng cường việc bú mẹ.

Mẹ thay đổi chế độ sinh hoạt như thế nào

Chúng ta đã biết, mẹ bị táo bón cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón ở trẻ. Chính vì thế, nếu mẹ cũng bị táo bón thì cần thiết phải chữa táo bón cho mẹ trước. Việc chữa táo bón thai kỳ cũng cần thiết phải cẩn thận trong cách điều trị. Bởi lẽ, mẹ điều trị không đúng sẽ ảnh hưởng tới sữa và sức khỏe của con. Hãy thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thêm nhiều chất xơ hòa tan, tăng cường vận động và để thần kinh thỏa mái, tránh stress.

Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về táo bón thai kỳ

Tổng Quan
Trẻ bú mẹ bị táo bón, có nên cho dùng thuốc nhuận tràng?
Tên bài viết
Trẻ bú mẹ bị táo bón, có nên cho dùng thuốc nhuận tràng?
Giới thiệu
Thuốc nhuận tràng là từ dùng để chỉ những loại thuốc có tác dụng chưa táo bón. Đối với trẻ đang bú mẹ, việc sử dụng thuốc nhuận tràng có nên hay không và nếu sử dụng thì sử dụng thế nào?
Tác giả
Tên hiển thị
Vietnamhealth
Logo hiển thị

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *